Main Content CTA Title

YR YMCHWIL DIWEDDARAF: CHWARAEON PERFFORMIAD UCHEL A CHYLCH Y MISLIF

  1. Hafan
  2. ET Gorfennaf 2023
  3. YR YMCHWIL DIWEDDARAF: CHWARAEON PERFFORMIAD UCHEL A CHYLCH Y MISLIF

Yn dilyn cyhoeddi arolwg ledled y DU a ganfu bod 82% o athletwyr benywaidd perfformiad uchel yn dweud bod cylch y mislif yn effeithio’n negyddol ar eu hyfforddiant a/neu gystadlaethau, mae Chwaraeon Cymru wedi gweithio gydag arbenigwyr i gynhyrchu modiwl e-ddysgu newydd i helpu athletwyr a hyfforddwyr i ddysgu mwy am y pwnc.

Cymerodd mwy na 150 o athletwyr elitaidd, iau a hŷn (18+ oed) o amrywiaeth eang o chwaraeon ran yn yr arolwg sy’n rhan o brosiect ymchwil parhaus i effaith y mislif ar gyfranogiad merched mewn chwaraeon.

Datgelodd canlyniadau’r arolwg lawer o ‘brofiadau byw’ gan athletwyr a fydd yn helpu sector chwaraeon y DU i adnabod y bylchau mewn gwybodaeth a chymorth.

Pan ofynnwyd iddynt beth hoffent weld mwy ohono, roedd rhai o’r ymatebion i’r arolwg yn cynnwys:

"Fe hoffwn i gael rhagor o wybodaeth am sut mae fy iechyd i o ran y mislif yn effeithio ar fy mherfformiad i a fy hyfforddiant. Oes sesiynau penodol y dylwn i eu gwneud ar adegau penodol o'r mis i'w gwneud yn fwy effeithiol? A ddylwn i fwyta neu adfer yn wahanol pan rydw i ar fy mislif?

"Dysgu sut i weithio gyda fy nghylch wrth hyfforddi / cystadlu a sut mae cyfnodau gwahanol yn effeithio arno."

“Mwy o addysg i’r holl staff fel eu bod nhw’n gyfforddus i siarad am y mislif a sut gall effeithio ar berfformiad. Rydw i hefyd eisiau gwybod am fy mislif fy hun a sut gallaf hyfforddi orau gyda fy nghorff fy hun."

 

Cwblhawyd yr ymchwil gan Dr Natalie Brown – yn gweithio ar ran Chwaraeon Cymru, Sefydliad Gwyddor Perfformiad Cymru a Phrifysgol Abertawe – ynghyd â Laura Weightman (Olympiad 1500m a hyfforddwr) a Pippa Woolven (cyn athletwr o Brydain Fawr a sylfaenydd Project RED-S) mewn cydweithrediad â Rhaglen Unlocked yr Women’s Sport Trust.

Dywedodd Dr Brown: “Mae’r mislif yn bwnc tabŵ o hyd mewn chwaraeon elitaidd ac yn parhau i gael effaith negyddol ar ferched sy’n cystadlu ar y lefel uchaf. Mae canfyddiadau’r arolwg yma unwaith eto’n tynnu sylw at yr angen am i bawb yn y byd chwaraeon greu amgylchedd agored a chefnogol lle mae posib siarad am gylch y mislif heb boeni am letchwithdod, cywilydd neu embaras.

“Mae’r ymchwil yn dweud wrthym ni bod bylchau mewn gwybodaeth am gylch y mislif, a beth all helpu athletwyr i reoli eu symptomau, felly rydyn ni wedi creu modiwl e-ddysgu newydd yn ddiweddar i helpu hyfforddwyr ac athletwyr i ddysgu mwy am y pwnc.”

Mae posib gweld y modiwl ar-lein newydd am gylch y mislif yma, ac mae’r fideo a'r wefan yma’n adnoddau defnyddiol eraill.

Wrth sôn am y canfyddiadau diweddaraf, dywedodd Owen Lewis, Cyfarwyddwr Cynorthwyol System Chwaraeon, Strategaeth a Gwasanaethau yn Chwaraeon Cymru: “Mae’r ymchwil yma’n dangos pa mor bwysig yw hi i gyrff rheoli cenedlaethol agor sgyrsiau am effaith cylch y mislif a chefnogi eu staff a’u gwirfoddolwyr i ddod yn fwy gwybodus. Fe all y profiadau byw sydd wedi’u casglu yn yr ymchwil yma ein helpu ni i ddeall a darparu ar gyfer anghenion merched a genethod yn well, a gwneud newidiadau priodol sydd â’r cyfranogwr yn rhan ganolog ohonyn nhw.

“Gan feddwl am y canfyddiadau hyn, ynghyd â’r ymchwil diweddar i’r rhwystrau i gynnydd i lwybrau chwaraeon yng Nghymru, fe fyddwn i’n annog ein holl bartneriaid ni i ystyried beth yw eu mecanweithiau presennol ar gyfer gwrando ar leisiau eu cyfranogwyr a deall eu hanghenion.”

AWGRYMIADAU ALLWEDDOL AR GYFER HYFFORDDWYR AC ATHLETWYR

  1. Gwella eich dealltwriaeth: Mae cylch y mislif yn broses fiolegol sy’n cael ei rheoli gan hormonau. Mae’r symptomau’n gyffredin i athletwyr eu profi o ganlyniad i gylch y mislif, ond bydd profiad pawb yn unigryw.
  2. Dangosydd pwysig o iechyd da: Mae cylch y mislif yn ddangosydd pwysig o iechyd a pherfformiad da. Dylai athletwyr ofyn am gyngor meddygol os yw’r mislif yn dod i ben neu ddim yn dechrau erbyn 16 oed.
  3. Mae’n dda siarad: Gall siarad fod y dull gorau o reoli symptomau. Dylai hyfforddwyr ac athletwyr geisio siarad yn agored am gylch y mislif er mwyn sicrhau’r hyfforddi a’r perfformiad cystadlu gorau.
  4. Mae defnyddio iaith glir yn bwysig: Peidiwch â defnyddio geiriau eraill. Defnyddiwch y geiriau ‘mislif’ a ‘chylch y mislif’.
  5. Amgylchedd cefnogol: Rhaid osgoi dangos teimladau o letchwithdod. Creu systemau cefnogi a chychwyn y sgwrs.
  6. Monitro: Awgrymwch bod unigolion yn tracio cylch y mislif a'u symptomau am o leiaf dri mis er mwyn cynyddu hunanymwybyddiaeth a hunanreolaeth.
  7. Cyfleusterau: Meddyliwch am fynediad i doiledau yn ystod hyfforddiant a chystadlaethau, ynghyd ag argaeledd cynhyrchion mislif.
Roedd Laura Weightman (Olympiad 1500m a hyfforddwr) yn rhan o'r ymchwil.