Skip to main content

Ysgol John Frost

Ffocws yr ysgol: Pontio o’r ysgol i’r gymuned, datblygu clybiau cymunedol a llwybrau cynnydd i’r llwybr chwaraeon. Darparu cludiant ychwanegol i alluogi disgyblion i ddychwelyd adref yn hwyrach yn y dydd.

Trosolwg mynegi diddordeb

Mae Ysgol John Frost yn ysgol amlddiwylliannol (41.5% o ddisgyblion o gefndir ethnig lleiafrifol) ac yn gwasanaethu ardaloedd niferus o amddifadedd yng Nghasnewydd, De Ddwyrain Cymru. Fel rhan o’r dull o ddatblygu lleoliad addysg actif, cynhaliodd yr ysgol arolwg llais y disgybl i helpu’r uwch dîm rheoli i nodi’r hyn yr oedd y disgyblion yn ei weld fel y rhwystrau o ran cael mynediad at ddarpariaeth allgyrsiol. Yn seiliedig ar ganfyddiadau’r arolwg, ynghylch pa rwystrau y dylai’r cynllun peilot geisio eu dileu, bwriad yr ysgol oedd i’r cyllid AEBSD gael ei wario ar y tri maes cyffredinol canlynol i gefnogi cynyddu cynnig yr ysgol i’r gymuned mewn ffordd gynhwysol:

  1. Bws hwyr o’r ysgol uwchradd i’r cymunedau bwydo
  2. Pecyn cinio i ddisgyblion sy’n mynychu clybiau
  3. Ffioedd cysylltiedig â chyflwyno gan gynnwys ffi neuadd chwaraeon, darparwyr, a ffioedd cofrestru

Gweithredu’r rhaglen

Derbyniodd yr ysgol gyllid rhwng mis Tachwedd 2021 a mis Gorffennaf 2022. Roedd y niferoedd yn bresennol, a gofnodwyd gan yr ysgol, yn amrywio ar draws y misoedd gyda’r presenoldeb mwyaf ym mis Mawrth (1,243 o gyfranogwyr) a mis Mai (1,128 o gyfranogwyr). Roedd y presenoldeb lleiaf ym mis Ionawr (307 o gyfranogwyr), a oedd gryn dipyn yn is na’r rhan fwyaf o’r misoedd, sy’n awgrymu bod y presenoldeb wedi cynyddu ar ôl i’r wybodaeth am y sesiynau gael ei dosbarthu. Roedd y cofnodion dysgu misol yn rhestru’r gweithgareddau roedd yr ysgol wedi bod yn eu cynnig, fel Bws Hwyr, sesiynau ‘Pound Fit’ am ddim i famau, amrywiaeth o glybiau chwaraeon, gan gynnwys pêl rwyd a phêl droed a phêl fasged, ymyriadau ymddygiad, dyddiau Mercher Lles, a sesiynau hamdden.

Drwy gwblhau cofnodion dysgu misol, tynnwyd sylw at y pwyntiau adlewyrchol allweddol a ganlyn, a dogfennwyd gweithredu’r ysgol ar y rhaglen yn yr amserlen a ddangosir yn Ffigur 2.

Beth weithiodd yn dda:

  • Roedd bws am ddim yn cael gwared ar y prif rwystrau o ran trafnidiaeth a chost cymryd rhan
  • Cyfraddau cymryd rhan gwell gan ddisgyblion benywaidd yng Nghyfnod Allweddol 4
  • Defnyddio cyfleoedd arweinyddiaeth i fynd i’r afael ag ymddygiad disgyblion a gwella eu lles
  • Gwella lefelau ymddiriedaeth a chyfranogiad drwy ddefnyddio darparwyr cymunedol sy’n gyfarwydd i ddisgyblion

Pwyntiau dysgu:

  • Nodi ffyrdd gwell o gyfathrebu gyda disgyblion i godi ymwybyddiaeth o gynigion
  • Mae heriau o hyd o ran cefnogi disgyblion i fynychu clybiau chwaraeon cymunedol - bydd rhwystrau cost a theithio yn parhau i fod angen cefnogaeth

Y camau nesaf:

  • Parhau i gydweithio gyda phartneriaid cymunedol a chynnig y ddarpariaeth bws hwyr
  • Yr ysgol yn bwriadu blaenoriaethu arweinyddiaeth disgyblion ar draws yr ysgol (nid dim ond mewn gwersi addysg gorfforol)
Ffigur 2: Mae’r raffeg yn dangos adlewyrchu misol yr ysgol ar weithredu’r rhaglen.  Ionawr - Cefnogaeth lefel uwch i wneud cais am grant AEBSD a chydlynu defnydd o gyfleusterau a staff.  Chwefror – Mwy na 50 o ferched wedi cofrestru yng nghlwb Pêl Rwyd Gorllewin Casnewydd am ddim; roedd 20% yn ddisgyblion ar brydau ysgol am ddim. Mwynhaodd mamau y sesiynau Pound Fit am ddim. Ychwanegwyd sesiwn oherwydd y nifer uchel a fanteisiodd.  Mawrth - Cefnogaeth gan Positive Futures, gyda gwelliannau mewn ymddygiad ar ôl rhoi rôl arweiniol i ddisgybl mewn gweithgaredd pêl droed. Perthynas ardderchog gyda darparwyr allanol yn cynnig mentora.  Ebrill - Sefydlwyd Microsoft Teams i wella cyfathrebu. Effaith gadarnhaol o rannu gwybodaeth a hyrwyddo'r cynigion allgyrsiol a chymunedol sydd ar gael.  Mai - Nosweithiau goleuach yn golygu bod disgyblion a rhieni'n teimlo'n fwy diogel am gerdded adref a chynyddodd y presenoldeb. Roedd bws ysgol am ddim yn llawn bob dydd Mercher.  Mehefin - Disgyblion a oedd wedi osgoi gwersi addysg gorfforol oherwydd gorbryder ac iechyd meddwl gwael yn cymryd rhan mewn gweithgarwch ar ôl ysgol. Mae hyfforddwr cymunedol yn cefnogi’r staff addysg gorfforol ac yn helpu i ailennyn diddordeb disgyblion benywaidd mewn gwersi addysg gorfforol craidd, gan wella perthnasoedd.  Gorffennaf - Sesiynau dathlu clwb wedi’u cynnal. Ceisiodd y pennaeth ymgorffori bws ‘hwyr’ am ddim yng nghyllideb yr ysgol y flwyddyn nesaf i ddileu rhwystrau sy’n atal disgyblion rhag bod yn actif.

Canfyddiadau staff a disgyblion

Mae Ffigur 3 yn dangos y profiadau cadarnhaol a’r meysydd i’w gwella a nodwyd o’r grwpiau ffocws a’r cyfweliadau gyda’r disgyblion a’r staff, yn y drefn honno. Arsylwyd gorgyffwrdd yng nghanfyddiadau cadarnhaol y disgyblion a’r staff; er enghraifft, adroddodd y ddau am yr agwedd gadarnhaol ar ddarpariaeth cludiant a chysondeb athrawon. Adroddodd y disgyblion hefyd bod cael cyfleoedd cystadleuol, dysgu sgiliau newydd, a mwynhau’r agwedd gymdeithasol yn brofiadau cadarnhaol. Nododd yr aelod o staff hefyd bod y “gefnogaeth” gan aelodau eraill o staff yn rhagorol. Fodd bynnag, nid oedd unrhyw orgyffwrdd rhwng awgrymiadau’r disgyblion a’r staff ar gyfer gwelliannau. Trafododd y disgyblion, er mwyn gwella’r sesiynau AEBSD, bod angen rhoi mwy o ystyriaeth i’r cydweithio rhwng ysgolion, y niferoedd sy’n cymryd rhan, y ddarpariaeth o chwaraeon newydd, hysbysebu clybiau a chyfleoedd ac amseriad clybiau. Gwnaeth yr aelod o staff awgrymiadau fel y prosiect yn gynaliadwy, pontio’r bwlch ysgol cymuned ymhellach, a chyflogi swyddog addysg actif. Roedd pryder ynghylch cynaliadwyedd y rhaglen.

Y camau nesaf – mis Medi 2022 ymlaen

Mae’r ysgol yn ceisio ymgorffori’r dysgu o’r peilot mewn model hirdymor cynaliadwy.

Nid oedd y data canlynol ar gael ar gyfer adrodd ar gyfer yr ysgol hon: Arolwg y disgyblion

Elfennau positif

Disgyblion

Disgyblion a staff

Staff

Dysgu Sgiliau NewyddCysondeb mewn Athrawon/HyfforddwyrCefnogaeth Staff yr Ysgol
Cyfleoedd CystadleuolDarparu CludiantPontio’r Bwlch Ysgol Cymuned
Agwedd Gymdeithasol Swyddog Addysg Actif
“Mae’n rhoi mwy o hyder i mi ei wneud y tu allan i’r ysgol.”  
“Rydyn ni’n gwneud llawer o gemau yn erbyn ysgolion eraill.”  

“Doeddwn i ddim eisiau mynd yn newydd i glwb go iawn

... roedd yn llawer gwell yn enwedig gan eu bod nhw yr un hyfforddwyr [fel yn y clybiau ysgol].”

 

“Y broblem yw bod ysgolionyn gweithredu, ac wedyn mae gennych chi weithredu

cymunedol ac wedyn does dim

bydyny canol.”

“Cael bod gyda’ch ffrindiau a chael hwyl.”  
   

Gwelliannau

Disgyblion

Disgyblion a staff

Staff

Niferoedd yn Cymryd Rhan Cynaliadwyedd
Amseriad Clybiau Pontio’r Bwlch Ysgol Cymuned
Cydweithrediad Rhwng Ysgolion Swyddog Addysg Actif
Hysbysebu Clybiau a Chyfleoedd  
Chwaraeon Newydd  
“Rydw i’n gwybod bod llawer o bobl yn teimlo ei fod ynanghyfleus…4:30pm–6pm.” 

“Y broblem yw bod ysgolionyn gweithredu, ac wedyn mae gennych chi weithredu

cymunedol ac wedyn does dim

bydyny canol.”

“Mae gennym ni niferoedd llawer llai mewn pêl fasged. Felly mae’n eithaf anodd os ydyn ni’n gwneud cwrt llawn.” 

“Fe hoffwn i gael Swyddog

Addysg Actif.”

“Mae pobl eisiau mynd allangydaffrindiau,ynllebodmewnneuadd chwaraeon chwyslyd.” “Cymaint o gynnydd cadarnhaol a fy mhryder mwyaf i yw y bydd y cyfan yn cael ei ddad-wneud gan na fydd hirhoedledd i’r prosiect.”
“Fefyddai’n dda chwarae yn erbyn ysgolion eraill.”  
“Efallai nad yw llawer o bobl yn gwybod amdano.”