Ffocws yr ysgol: Datblygu cynnig cyfannol yn canolbwyntio ar weithgarwch corfforol a maeth mewn ardal o amddifadedd drwy gyflogi cydlynydd i gefnogi oriau agor ychwanegol safle’r ysgol.
Trosolwg mynegi diddordeb
Mae Ysgol Uwchradd Pencoedtre wedi’i lleoli yn Ward Cadog y Barri ym Mro Morgannwg lle mae heriau cymdeithasol- economaidd sylweddol, gyda dalgylchoedd yr ysgol yn cynnwys rhai o’r 10% o’r ardaloedd mwyaf difreintiedig yng Nghymru. Mae’r ysgol wedi profi cynnydd amlwg yn nifer y disgyblion sy’n gymwys i gael prydau ysgol am ddim; mae’r ysgol wedi cydnabod mai’r teuluoedd tlotaf sy’n wynebu’r heriau mwyaf. Mae’r ysgol yn ceisio creu sefydliad addysgol, lles a chymunedol o’r safon uchaf. I gyflawni hyn, nododd yr ysgol angen am wella’r ddarpariaeth o gyfleoedd gweithgarwch corfforol cymunedol yn yr ardal. Er enghraifft, yn Arolwg Chwaraeon Ysgol Chwaraeon Cymru yn 2018, canfu’r ysgol
bod y cyfranogiad mewn darpariaeth chwaraeon ar ôl ysgol ymhlith eu disgyblion yn isel o gymharu â gweddill Bro Morgannwg. Dysgodd yr ysgol hefyd o’r arolwg ‘Lleisio eich Barn’ bod disgyblion ysgolion uwchradd eisiau gwneud mwy o weithgarwch corfforol ar ôl ysgol ac mewn lleoliadau cymunedol. Mewn ymateb i hyn, ymrwymodd yr ysgol i ymestyn oriau agor yr ysgol, ynghyd â threfnu a chynnal sesiynau yn yr ysgol. Y bwriad oedd i’r cyllid gael ei wario ar y tri maes cyffredinol a ganlyn i gefnogi creu hwb cymunedol:
- Cyflwyno gweithgareddau chwaraeon
- Costau staff
- Costau seilwaith
Gweithredu’r rhaglen
Derbyniodd yr ysgol gyllid rhwng mis Tachwedd 2021 a mis Mawrth 2022, ond parhaodd y ddarpariaeth tan fis Gorffennaf 2022. Roedd y niferoedd oedd yn bresennol, a gofnodwyd gan yr ysgol, yn amrywio ar draws y misoedd, gyda’r presenoldeb mwyaf ym mis Mawrth (248 o gyfranogwyr) a mis Ionawr (187 o gyfranogwyr). Roedd y presenoldeb lleiaf ym mis Gorffennaf (71 o gyfranogwyr). Roedd y cofnodion dysgu misol yn rhestru’r gweithgareddau roedd yr ysgol wedi bod yn eu cynnig, fel dawns, Tai chi, hunanamddiffyn, pêl fas, ioga, sglefrfyrddio, rhedeg a golff.
Drwy gwblhau cofnodion dysgu misol, tynnwyd sylw at y pwyntiau adlewyrchu allweddol a ganlyn, a dogfennwyd gweithredu’r rhaglen gan yr ysgol yn yr amserlen a ddangosir yn Ffigur 7.
Beth weithiodd yn dda:
- Galluogodd partneriaeth â thîm Byw yn Iach y Fro gysylltiadau â chynigion cymunedol - llwybr cynnydd i ddisgyblion
- Roedd sglefrfyrddio yn boblogaidd
- Datblygodd yr hyfforddwyr berthynas â’r disgyblion, gan feithrin sgiliau bywyd iddynt a sut bydd y dewisiadau maent yn eu gwneud nawr yn effeithio arnynt wrth symud ymlaen mewn bywyd
- Adborth cadarnhaol gan rieni ac effaith gadarnhaol ar y gymuned
- Adroddodd yr heddlu am lai o droseddu, ymddygiad gwrthgymdeithasol, a chyflwyno Gorchmynion Ymddygiad Gwrthgymdeithasol (ASBOs) yn yr ardal ers i’r rhaglen ddechrau
Pwyntiau dysgu:
- Nid oedd cludiant bws mini i glybiau a chyfleusterau lleol bob amser ar gael ac roedd angen cynllunio
- Mae’r gwaith o ddatblygu cyfleusterau awyr agored yn yr ysgol newydd yn mynd rhagddo
Y camau nesaf:
- Parhau i ymgynghori â’r disgyblion ac ymgysylltu â’r grŵp Blwyddyn 7 newydd ym mis Medi
- Defnyddio canlyniadau Arolwg Chwaraeon Ysgol Chwaraeon Cymru pan fyddant ar gael yn yr Hydref fel sail i’r rhaglen a datblygu mwy o gysylltiadau â chlybiau lleol