Mae’r weledigaeth yn canolbwyntio ar greu ystod eang o brofiadau cadarnhaol fel bod pawb yn gallu mwynhau chwaraeon. Mae’r adran hon yn edrych ar y data am farn disgyblion am eu profiadau chwaraeon, yn ogystal â barn staff am y ddarpariaeth o weithgarwch corfforol.
6.1 Mwynhau chwaraeon yn ôl lleoliad
Gofynnodd Arolwg Chwaraeon Ysgol 2022 i ddisgyblion a oeddent yn mwynhau chwaraeon mewn lleoliadau amrywiol ‘yn fawr’, ‘ychydig’, neu ‘ddim o gwbl’.
Roedd y disgyblion yn fwy tebygol o fwynhau gwersi AG, a chwaraeon yn rhywle arall ‘yn fawr’, o gymharu â lleoliadau clwb allgyrsiol a chymunedol. Roedd disgyblion yn lleiaf tebygol o fwynhau cymryd rhan mewn chwaraeon allgyrsiol yn fawr na mewn unrhyw leoliad arall.
Graff 11: Mwynhad ‘mawr’ o chwaraeon, yn ôl lleoliadau
Roedd mwynhad o chwaraeon mewn gwahanol leoliadau yn amrywio hefyd yn ôl rhywedd, oedran ac amddifadedd economaidd-gymdeithasol.
Tabl 8: Mwynhad o chwaraeon mewn gwahanol leoliadau yn ôl rhywedd, sector, anabledd neu nam, ac amddifadedd economaidd-gymdeithasol
Mwynhad ‘mawr’ o AG
Mwynhad ‘mawr’ o chwaraeon allgyrsiol
Mwynhad ‘mawr’ o chwaraeon mewn clwb cymunedol
Rhywedd
Bachgen
67%
45%
52%
Merch
49%
35%
43%
Arall
26%
22%
31%
Sector
Cynradd
69%
49%
51%
Uwchradd
47%
32%
44%
Anabledd neu nam
Anabledd neu nam
53%
36%
40%
Dim anabledd na nam
58%
40%
48%
Amddifadedd economaidd-gymdeithasol
PYADd1 (lleiaf difreintiedig)
57%
42%
53%
PYADd2
57%
40%
50%
PYADd3
55%
38%
44%
PYADd4 (mwyaf difreintiedig)
61%
38%
39%
6.2 Barn am deimlo bod pobl yn gwrando arnynt ynghylch AG a chwaraeon ysgol
Gofynnodd Arolwg Chwaraeon Ysgol 2022 hefyd i’r disgyblion i ba raddau yr oedd pobl yn gwrando ar eu syniadau am AG a chwaraeon ysgol yn eu barn hwy.
Mae 15% o’r disgyblion yn credu bod pobl yn gwrando ‘bob amser’ ar eu syniadau am AG a chwaraeon ysgol, tra bo 45% o ddisgyblion yn teimlo bod rhywun yn gwrando arnynt ‘weithiau’.
Tabl 9: Barn am deimlo bod pobl yn gwrando arnynt ynghylch AG a chwaraeon ysgol yn ôl rhywedd ac anabledd neu nam
Bob Amser
Weithiau
Byth
Rhywedd
Bachgen
18%
46%
14%
Merch
13%
45%
15%
Arall
6%
21%
26%
Anabledd neu nam
Anabledd neu nam
19%
37%
17%
Dim anabledd na nam
15%
46%
15%
6.3 Hyder i roi cynnig ar chwaraeon newydd
Mae hyder pobl ifanc i gymryd rhan mewn cyfleoedd chwaraeon newydd yn cael effaith fawr ar eu cyfranogiad mewn chwaraeon. Dangosodd Arolwg Chwaraeon Cymru 2018 bod disgyblion sy’n hyderus iawn wrth roi cynnig ar weithgareddau newydd ddwywaith yn fwy tebygol o gymryd rhan mewn chwaraeon deirgwaith neu fwy yr wythnos.
Yn Arolwg Chwaraeon Ysgol 2022, dywedodd 28% o’r disgyblion eu bod yn ‘hyderus iawn’ wrth roi cynnig ar chwaraeon newydd, a dywedodd 8% o ddisgyblion eu bod ‘ddim yn hyderus o gwbl’.
Graff 12: Hyder i roi cynnig ar chwaraeon newydd, yn ôl rhywedd
Er bod bechgyn yn fwy tebygol o lawer na merched o ddweud eu bod yn ‘hyderus iawn’ wrth roi cynnig ar chwaraeon newydd, roedd y ddau rywedd yr un mor debygol o ddweud eu bod yn ‘eithaf hyderus’.